การสืบค้นข้อมูลและการเขียนบรรณานุกรม คือ กระบวนการสำคัญของการทำรายงานที่ช่วยให้การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้ามีความถูกต้องเชื่อถือได้ และเป็นระบบ โดยอาศัยการรวบรวม วิเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลพร้อมทั้งอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ นักเรียนควรจะฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ จดบันทึกอย่างเป็นระบบและเขียนบรรณานุกรมประกอบรายงานได้อย่างถูกต้องและมีคุณค่า ทำให้นักเรียนมีทักษะการใช้ข้อมูลอย่างมีเหตุผล มีจริยธรรมทางวิชาการและรู้จักเคารพสิทธิของเจ้าของผลงาน
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.2/5 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายวิธีการสืบค้นข้อมูลและการเขียนบรรณานุกรมได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าการใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ
1. ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง การสืบค้นข้อมูลและการจดบันทึกการสืบค้น
2. ประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม
3. ประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง การเขียนรายงาน
เครื่องมือ
1. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง การสืบค้นข้อมูลและการจดบันทึกการสืบค้น
2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม
3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง การเขียนรายงาน