สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสืบค้นข้อมูลและการเขียนบรรณานุกรม คือ กระบวนการสำคัญของการทำรายงานที่ช่วยให้การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้ามีความถูกต้องเชื่อถือได้ และเป็นระบบ โดยอาศัยการรวบรวม วิเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลพร้อมทั้งอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ นักเรียนควรจะฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ จดบันทึกอย่างเป็นระบบและเขียนบรรณานุกรมประกอบรายงานได้อย่างถูกต้องและมีคุณค่า ทำให้นักเรียนมีทักษะการใช้ข้อมูลอย่างมีเหตุผล มีจริยธรรมทางวิชาการและรู้จักเคารพสิทธิของเจ้าของผลงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 2.1 ม.2/5 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายวิธีการสืบค้นข้อมูลและการเขียนบรรณานุกรมได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - เห็นคุณค่าการใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1. ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง การสืบค้นข้อมูลและการจดบันทึกการสืบค้น

  2. ประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม

  3. ประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง การเขียนรายงาน
เครื่องมือ
  1. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง การสืบค้นข้อมูลและการจดบันทึกการสืบค้น

  2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง การเขียนบรรณานุกรม

  3. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง การเขียนรายงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง การเขียนรายงาน (3) 19 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)