สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า คือ การนำเสนอผลการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีความสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูล ข้อเท็จจริง และความรู้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการพร้อมทั้งมีองค์ประกอบที่เป็นแบบแผน นักเรียนควรจะศึกษาความสำคัญและองค์ประกอบของการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเพื่อเข้าใจหลักการและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และมีคุณค่าทำให้นักเรียนมีมารยาทในการเขียน รู้จักการใช้ภาษาอย่างสุภาพ เหมาะสมและสื่อสารได้อย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 2.1 ม.2/5 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า

  ท 2.1 ม.2/8 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - เขียนหัวข้อและวางโครงเรื่องของรายงานได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนอธิบายหลักการของการกำหนดหัวข้อและวางโครงเรื่องได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - เห็นคุณค่าการใช้ภาษาไทยสำหรับเขียนรายงานการค้นคว้าได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1. ประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง การกำหนดหัวข้อรายงาน

  2. ประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง การวางโครงเรื่องรายงาน
เครื่องมือ
  1. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง การกำหนดหัวข้อรายงาน

  2. เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 7  เรื่อง การวางโครงเรื่องรายงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง การเขียนรายงาน (2) 14 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)