ศิลาจารึกหลักที่ 1 เป็นหลักฐานทางโบราณคดีสำคัญที่ทำให้ชาวไทยได้รู้ประวัติศาสตร์ของชาติและวิวัฒนาการของภาษาไทย นักเรียนควรจะฝึกอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาที่บันทึกไว้ วิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นจากการเรียนอย่างมีเหตุผลและเห็นคุณค่าความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์และภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพชนไทย
ตัวชี้วัด
ท 5.1 ม.2/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
ท 5.1 ม.2/2 วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ
ท 5.1 ม.2/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเนื้อหาของเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 2 ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) วิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 1 ได้
2) พูดนำเสนอคุณค่าและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาศิลาจารึกหลักที่ 1 ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและความสำคัญของเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 1
วิธีการ
1. ประเมินการทำแผนภาพความคิดคุณค่าศิลาจารึกหลักที่ 1 (กิจกรรมกลุ่ม)
2. ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง รู้คำศัพท์ศิลาจารึกหลักที่ 1
เครื่องมือ
1. แบบประเมินแผนภาพความคิดคุณค่าศิลาจารึกหลักที่ 1 (กิจกรรมกลุ่ม)
2. แบบประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง รู้คำศัพท์ศิลาจารึกหลักที่ 1