สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศิลาจารึกหลักที่ 1 เป็นหลักฐานทางโบราณคดีสำคัญที่ทำให้ชาวไทยได้รู้ประวัติศาสตร์ของชาติและวิวัฒนาการของภาษาไทย นักเรียนควรจะฝึกอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาที่บันทึกไว้ วิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นจากการเรียนอย่างมีเหตุผลและเห็นคุณค่าความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์และภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของบรรพชนไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ท 5.1 ม.2/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

  ท 5.1 ม.2/2 วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ

  ท 5.1 ม.2/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายเนื้อหาของเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 2 ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  1) วิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 1 ได้

  2) พูดนำเสนอคุณค่าและข้อคิดที่ได้จากการศึกษาศิลาจารึกหลักที่ 1 ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - เห็นคุณค่าและความสำคัญของเรื่องศิลาจารึกหลักที่ 1

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1. ประเมินการทำแผนภาพความคิดคุณค่าศิลาจารึกหลักที่ 1 (กิจกรรมกลุ่ม)

  2. ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง รู้คำศัพท์ศิลาจารึกหลักที่ 1
เครื่องมือ
  1. แบบประเมินแผนภาพความคิดคุณค่าศิลาจารึกหลักที่ 1 (กิจกรรมกลุ่ม)

  2. แบบประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง รู้คำศัพท์ศิลาจารึกหลักที่ 1
                 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
ชั่วโมง เรียนรู้ทักษะสื่อสาร พิจารณ์งานเขียน
เรื่อง ศิลาจารึก (2) 12 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)