แม้ภัยพิบัติหลายอย่างจะเกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ประชาชนไทยสามารถมีบทบาทในการรับมือและป้องกันผลกระทบได้อย่างรู้เท่าทัน โดยเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง
ด้านความรู้
-บอกสาเหตุ ผลกระทบ และวิธีป้องกันภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้
ด้านทักษะกระบวนการ
-สร้างอินโฟกราฟิกเรื่องภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้
ด้านคุณลักษณะ
- เห็นความสำคัญของการป้องกันภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
1) ใบข้อมูล
2) แบบประเมินใบข้อมูล
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)