สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แม้ภัยพิบัติหลายอย่างจะเกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ประชาชนไทยสามารถมีบทบาทในการรับมือและป้องกันผลกระทบได้อย่างรู้เท่าทัน โดยเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-บอกสาเหตุ ผลกระทบ และวิธีป้องกันภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้

ด้านทักษะกระบวนการ

-สร้างอินโฟกราฟิกเรื่องภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการป้องกันภัยพิบัติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชียได้เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

1) ใบข้อมูล

2) แบบประเมินใบข้อมูล

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง ออกแบบแนวทางรับมือภัยพิบัติจากประเทศเพื่อนบ้านในฐานะประชาชนไทย 27 พ.ย. 68 (มีใบข้อมูล และแบบประเมินใบข้อมูล)