สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พายุฝนฟ้าคะนอง เกิดจากอากาศที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูงเคลื่อนที่ขึ้นสู่ระดับความสูงที่มีอุณหภูมิต่ำลง จนกระทั่งไอน้ำในอากาศเกิดการควบแน่นเป็นละอองน้ำ และเกิดต่อเนื่องเป็นเมฆขนาดใหญ่ การเกิดและพัฒนาของพายุฝนฟ้าคะนองแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะเจริญเติบโต ระยะเจริญเติบโตเต็มที่ และระยะสลายตัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 3.2 ม.1/3 เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อนและผลที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง
2) การอ่าน โดยการอ่านใบความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเกิดและการพัฒนาตัวของพายุฝนฟ้าคะนอง
3) การยอมรับความเห็นต่าง โดยยอมรับความเห็นที่แตกต่างจากตนเองในการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม

เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ลมฟ้าอากาศ
ชั่วโมง ลมฟ้าอากาศ
เรื่อง พายุ (1) 3 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)