สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โน้ต คือ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียงดนตรีและเสียงร้อง อีกทั้งมีสัญลักษณ์พิเศษเพิ่มเติมเพื่อใช้ระบุเทคนิคการบรรเลงที่นอกเหนือจากระดับเสียงของเพลงหรือเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด ยกตัวอย่างเช่น ตั้งแต่อดีตโน้ตดนตรีไทยถูกพัฒนาขึ้นหลายรูปแบบ เช่น การบันทึกเพลงไทยด้วยโน้ตสากลระบบบรรทัด 5 เส้น การใช้ตัวเลขแทนเสียงของเครื่องดนตรีต่าง ๆ และการใช้ตัวอักษรไทยซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน
ขลุ่ยเพียงออ จัดเป็นเครื่องดนตรีอยู่ในประเภทเครื่องเป่า เป็นขลุ่ยขนาดกลางซึ่งกำหนดให้มีเสียงประจำตัวว่า "เสียงเพียงออ" ตัวเลาขลุ่ยมีความยาวประมาณ 45 ซม. กว้างประมาณ 2.5 ซม. ใช้บรรเลงทั่วไปในวงเครื่องสาย มโหรี ปี่พาทย์ไม้นวม ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ ทั้งยังเป็นหลักในการเทียบเสียงเครื่องดนตรีในวง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้


ตัวชี้วัด
- ศ 2.1 ม. 1/1 อ่าน เขียน ร้องโน้ตไทยและโน้ตสากล
ม. 1/3 ร้องเพลงและใช้เครื่องดนตรีบรรเลงประกอบการร้องเพลงด้วยบทเพลงที่หลากหลาย
รูปแบบ
ม. 1/9 ใช้และบำรุงรักษาเครื่องดนตรี อย่างระมัดระวังและรับผิดชอบ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับเครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรีได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบของขลุ่ยเพียงออได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - นักเรียนสามารถอ่านโน้ตเพลงพม่าเขวได้ถูกต้องตามจังหวะและทำนอง
- นักเรียนสามารถปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเพลงระบำดอกบัว (บรรทัดที่ 1 - 2) ได้ถูกต้องตามจังหวะและทำนอง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนเห็นคุณค่าของดนตรีไทย

การวัดผลและประเมินผล

- ผลงานใบงานที่ 4 เรื่อง อ่าน เขียน ร้องโน้ตเพลงไทย
- ผลงานใบงานที่ 5 เรื่อง ปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ เพลงระบำดอกบัว ๑

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เสนาะเสียงสำเนียงเพลงไทย
ชั่วโมง เสนาะเสียงสำเนียงเพลงไทย
เรื่อง อ่าน เขียน ร้องโน้ตเพลงไทย / ปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ เพลงระบำดอกบัว (1) 28 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)