สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปรากฏการณ์เอลนีโญ

เกิดจากกระแสลมมีกำลังอ่อนและเปลี่ยนทิศทางพัดจากด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปฟิซิกไปด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปฟิซิก ทำให้กระแสน้ำอุ่นไหล ไปยังทวีปอเมริกาใต้แทน ด้วยเหตุนี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียขาดฝนและเกิดความแห้งแล้ง แต่ชายฝั่งของทวีปอเมริกาใต้กลับมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

ปรากฏการณ์ลานีญา

เกิดจากกระแสลมพัดจากด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกมายังด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกตามเดิม แต่กระแสลมมีความรุนแรงมากกว่าปกติ ทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียมีระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและฝนตกหนักมากกว่าปกติ ในทางตรงข้ามก็เกิดภาวะความแห้งแล้งชายฝั่งทวีปอเมริกาใต้

ตัวอย่างการรับมือในยุโรป

1. แนวทางการจัดการภัยพิบัติจากคลื่นความร้อน

2. แนวทางการจัดการภัยพิบัติจากอุทกภัย

3. แนวทางการจัดการภัยพิบัติจากพายุ

4. แนวทางการจัดการภัยพิบัติจากไฟป่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- บอกผลกระทบในภูมิภาคยุโรปจากเอลนีโญ–ลานีญา พร้อมบอกตัวอย่างแนวทางการรับมือของประเทศในยุโรป

ด้านทักษะกระบวนการ

- วิเคราะห์สถานการณ์และรายงานผลกระทบของเอลนีโญ-ลานีญาอย่างมีเหตุผล

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการเตรียมพร้อมรับมือภัยธรรมชาติ และสนใจการติดตามข่าวสารสิ่งแวดล้อมระดับโลก

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

2. เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

3. เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ทวีปยุโรป
ชั่วโมง ทวีปยุโรป
เรื่อง เอลนีโญ ลานีญา ในยุโรปเกิดจากอะไร ผลคืออะไร และป้องกันรับมืออย่างไร (1), (2) 19 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)