สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ยุโรปเป็นศูนย์กลางอารยธรรมสมัยใหม่ มีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ สังคมเป็นแบบเมืองสูง ประชากรมีอิสระเสรีภาพและมีการศึกษาดี วัฒนธรรมมีความหลากหลายสูง โดยเฉพาะด้านภาษา ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ เยอรมานิก โรมานซ์ และสลาวิก ส่วนศาสนาหลัก คือ คริสต์ แบ่งเป็น 3 นิกายใหญ่ ได้แก่ โรมันคาทอลิก โปรเตสแตนต์ และออร์ทอดอกซ์ การเปลี่ยนแปลงสำคัญในปัจจุบันคือการเป็นเมืองที่เพิ่มขึ้น และปัญหา การจัดการผู้อพยพย้ายถิ่นที่หลั่งไหลเข้ามาเนื่องจากความมั่งคั่งของทวีป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- ระบุลักษณะสำคัญทางสังคมของทวีปยุโรปและจำแนกกลุ่มภาษาหลักและนิกายศาสนาคริสต์หลักที่สำคัญในทวีปยุโรปได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- เปรียบเทียบความแตกต่างทางภาษาและศาสนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของยุโรปได้

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของการยอมรับความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

2. เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

3. เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ทวีปยุโรป
ชั่วโมง ทวีปยุโรป
เรื่อง ลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของทวีปยุโรป 12 พ.ย. 68 (มีใบงาน)