สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจพื้นที่ภูเขา เช่น เทือกเขาสแกนดิเนเวีย เทือกเขาแอลป์ และเทือกเขาคาร์เพเทียน ส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานน้ำ การท่องเที่ยว และการทำเหมืองแร่ ส่วนที่ราบลุ่มและแม่น้ำสำคัญ เช่น ที่ราบฝรั่งเศสและที่ราบลุ่มแม่น้ำโป เอื้อต่อเกษตรกรรมขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมการค้า ส่วนด้านภูมิอากาศ เช่น ภูมิอากาศหนาวเย็นแบบกึ่งอาร์กติก ในไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ตอนเหนือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- บอกภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่ส่งผลต่อที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทวีปยุโรป 

ด้านทักษะกระบวนการ

- ชี้ตำแหน่ง และนำเสนอที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทวีปยุโรป

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศส่งผลต่อที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

2. เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

3.เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ทวีปยุโรป
ชั่วโมง ทวีปยุโรป
เรื่อง ภูมิประเทศ และภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ (2) 7 พ.ย. 68 (มีใบงาน)