การถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคืนอาหาร/เครื่องดื่มเพื่อขอรับเงินคืนในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างสุภาพและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
- ต 1.1 ม.1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) ที่อ่าน
- ต 1.2 ม.1/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ และคำชี้แจง ตามสถานการณ์
ม.1/3 พูดและเขียนแสดงความต้องการขอความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม
- ต 1.3 ม.1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
- ต 2.1 ม.1/1 ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางสุภาพเหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) บอกความหมายและออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร/ เครื่องดื่ม และแผนกต่างๆในซูเปอร์มาร์เก็ต
2) พูดถาม-ตอบเพื่อแสดงความต้องการเกี่ยวกับการคืนอาหาร/เครื่องดื่มและขอรับเงินคืนในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างสุภาพได้
3) เลือกใช้ประโยคถาม-ตอบในการคืนอาหาร/เครื่องดื่มและขอรับเงินคืนในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถาม
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรมฝึกพูดสนทนา
เครื่องมือ
- แบบประเมินการออกเสียงคำศัพท์
- แบบประเมินการพูดสนทนาโต้ตอบตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
- แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
- ตรวจใบงาน: ใบงานที่ 1 เรื่อง Supermarket Sections & Items to Buy
ใบงานที่ 2 เรื่อง Returning an Item and Asking for a Refund