สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาวะทุพโภชนาการเป็นสภาวะของร่างกายที่เกิดจากการได้รับอาหารที่ไม่ครบถ้วน หรือมีปริมาณที่ไม่เหมาะกับความต้องการของร่างกาย หรืออาจเกิดจากที่ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนพอเหมาะแต่ร่างกายไม่สามารถใช้สารอาหารนั้นได้ จึงทำให้เกิดภาวะผิดปกติขึ้น โภชนาการที่ไม่ดีแบ่งออกเป็น ภาวะโภชนาการต่ำและภาวะโภชนาการเกิน ผู้ที่มีภาวะโภชนาการไม่ดีส่วนใหญ่จะมีร่างกายที่ผอมหรืออ้วนเกินไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
มาตรฐานการเรียนรู้ พ 4.1 เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.1/2 วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการที่มีผลต่อสุขภาพ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากภาวะการขาดสารอาหารได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เสนอแนะแนวทางในการป้องกันโรคจากภาวะการขาดสารอาหารได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เห็นความสำคัญของการมีภาวะโภชนาการที่ดี

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการนำเสนอใบงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
ชั่วโมง วัยรุ่นกับโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
เรื่อง โรคจากภาวะทุพโภชนาการ 20 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)