สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีค่ากำลังไฟฟ้าและความต่างศักย์ไฟฟ้ากำกับไว้ โดยพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้หาได้จากกำลังไฟฟ้ากับเวลาที่ใช้ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันต้องเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มี   ความต่างศักย์ไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้าให้เหมาะกับการใช้งาน และการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต้องใช้อย่างถูกต้องปลอดภัย และประหยัด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ว 2.3 ม.3/8 อธิบายและคำนวณพลังงานไฟฟ้าโดยใช้สมการ W=Pt รวมทั้งคำนวณค่าไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

- ว 2.3 ม.3/9 ตระหนักในคุณค่าของการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเสนอวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์และอธิบายวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดและปลอดภัย
2) อธิบายข้อดีของการออกแบบบ้านอัจฉริยะประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่มีต่อตนเอง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

3) การใช้จำนวนโดยคำนวณพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ตามความสัมพันธ์ W = Pt

4) ความมุ่งมั่นอดทน โดยไม่ย่อท้อในการรวบรวมข้อมูลและออกแบบบ้านอัจฉริยะให้มีความสะดวกสบายและประหยัดพลังงานไฟฟ้า

5) ความมุ่งมั่นอดทน โดยไม่ย่อท้อในการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้า คำนวณพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ และรวบรวมข้อมูลเพื่อออกแบบวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัด และปลอดภัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 พลังงานไฟฟ้า
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย, บ้านอัจฉริยะประหยัดพลังงานไฟฟ้า 11 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)