สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาว่า โจทย์กำหนดอะไรมาให้ และให้หาอะไร

ขั้นที่ 2 กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ให้หาหรือแทนสิ่งที่สัมพันธ์กับสิ่งที่โจทย์ให้หา

ขั้นที่ 3 พิจารณาเงื่อนไขที่แสดงการเท่ากันในโจทย์ แล้วนำมาเขียนเป็นสมการ

ขั้นที่ 4 แก้สมการเพื่อหาคำตอบที่โจทย์ต้องการ

ขั้นที่ 5 ตรวจสอบคำตอบที่ได้กับเงื่อนไขในโจทย์

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่สามารถจัดให้อยู่ในรูป ax + b = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเขียน หรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. ใช้นิพจน์พีชคณิตและสมการในการสื่อความหมายเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการใช้ความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมาแก้โจทย์ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบกิจกรรมที่ 5 มายากลคณิต คิดสนุก และใบกิจกรรมที่ 6 สร้างได้อย่างไร

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (3) 1 ธ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)