สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้สมการที่มีความซับซ้อน สามารถใช้สมบัติของการเท่ากันมาช่วย ซึ่งจะทำให้สามารถแก้สมการได้ง่ายและสะดวกขึ้น และนักเรียนควรตรวจสอบคำตอบด้วยว่าคำตอบทำให้สมการเป็นจริงหรือไม่

การแก้สมการ คือ การหาคำตอบของสมการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์                                                                                         

              1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                นักเรียนสามารถ

                1. อธิบายสมบัติการเท่ากันได้

2. ใช้สมบัติการเท่ากันในการแก้สมการได้

3. ใช้สัญลักษณ์เท่ากับในการแสดงความสัมพันธ์ในสมการได้ถูกต้อง

              2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาสมการที่กำหนดให้ได้

2. ให้เหตุผลการใช้สมบัติการเท่ากันได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการใช้สมบัติการเท่ากันในการแก้สมการ

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจกิจกรรมบิงโก

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้สมการ 17 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)