สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่าย หรือวัสดุที่อยู่รอบตัว เช่น ถ้วย ชาม ขวดแก้ว ซึ่งการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนอง ต้องเป็นเครื่องดนตรีที่มีระดับเสียงสูงและต่ำเรียงลำดับกัน (ควรมีระดับเสียงตั้งแต่ 5 เสียงขึ้นไป) ที่สามารถใช้บรรเลงเป็นทำนองเพลงต่าง ๆ ได้ โดยการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนอง ต้องมีการออกแบบและการปรับตั้งเสียงให้ตรงตามระดับเสียงต่าง ๆ ของโน้ตดนตรี จึงจะสามารถนำมาบรรเลงเป็นทำนองเพลงได้อย่างไพเราะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ศ 2.1 ม. 3/2 ร้องเพลง เล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้องการเล่น การแสดงออกและคุณภาพเสียง            

จุดประสงค์                                                                                        

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่ายอย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนสามารถสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่ายที่นำมาบรรเลงบทเพลงสั้น ๆ ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)                

- เห็นคุณค่าและความสำคัญของดนตรี

การวัดผลและประเมินผล

 ผลงานใบงานที่ 3 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีและการดูแลรักษา

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เล่นดนตรีอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง เล่นดนตรีอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง การสร้างสรรค์เครื่องดนตรี 14 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)