การสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่าย หรือวัสดุที่อยู่รอบตัว เช่น ถ้วย ชาม ขวดแก้ว ซึ่งการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนอง ต้องเป็นเครื่องดนตรีที่มีระดับเสียงสูงและต่ำเรียงลำดับกัน (ควรมีระดับเสียงตั้งแต่ 5 เสียงขึ้นไป) ที่สามารถใช้บรรเลงเป็นทำนองเพลงต่าง ๆ ได้ โดยการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทดำเนินทำนอง ต้องมีการออกแบบและการปรับตั้งเสียงให้ตรงตามระดับเสียงต่าง ๆ ของโน้ตดนตรี จึงจะสามารถนำมาบรรเลงเป็นทำนองเพลงได้อย่างไพเราะ
ตัวชี้วัด
ศ 2.1 ม. 3/2 ร้องเพลง เล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้องการเล่น การแสดงออกและคุณภาพเสียง
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่ายอย่างถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสร้างสรรค์เครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีที่ดำเนินทำนองจากวัสดุที่หาได้ง่ายที่นำมาบรรเลงบทเพลงสั้น ๆ ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- เห็นคุณค่าและความสำคัญของดนตรี
ผลงานใบงานที่ 3 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีและการดูแลรักษา