สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  อาชีพทางทัศนศิลป์ คือ อาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และทักษะด้านศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ ซึ่งครอบคลุมถึงจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย และศิลปะดิจิทัล โดยสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เป็นศิลปินอิสระ นักออกแบบ นักวาดภาพประกอบ นักวิจารณ์ศิลปะ นักวิจัยศิลปะ อาจารย์สอนศิลปะ ผู้บริหารจัดการหอศิลป์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ศ 1.1 ม. 3/10 ระบุอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์และทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพนั้น ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพทางทัศนศิลป์

ด้านทักษะและกระบวนการ

วิเคราะห์คุณสมบัติ ทักษะ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพทางทัศนศิลป์

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและความสำคัญของงานทัศนศิลป์และอาชีพทางทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ          

1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์         

2. ประเมินชิ้นงาน         

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินชิ้นงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ทัศนศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ฝาท่อต่อลวดลายศิลป์
ชั่วโมง ฝาท่อต่อลวดลายศิลป์
เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างอาชีพ 6 พ.ย. 68