สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

“ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปมีความสัมพันธ์กันแบบ มุม–มุม–ด้าน (ม.ม.ด.) กล่าวคือ มีมุมที่มีขนาดเท่ากันสองคู่ และด้านคู่ที่อยู่ตรงข้ามกับมุมคู่ที่มีขนาดเท่ากัน ยาวเท่ากันหนึ่งคู่ แล้วรูปสามเหลี่ยมสองรูปนั้นเท่ากันทุกประการ”

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค2.2 ม.2/4    เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - นักเรียนสามารบอกเงื่อนไขของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่มีความสัมพันธ์กันแบบ มุม–มุม–ด้าน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปสามเหลี่ยมสองรูปมีความสัมพันธ์กันแบบ มุม–มุม–ด้าน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปสามเหลี่ยมสองรูปมีความสัมพันธ์กันแบบ มุม–มุม–ด้าน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
  2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 7 และ 8
เครื่องมือ
    
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความเท่ากันทุกประการ
ชั่วโมง ความเท่ากันทุกประการ
เรื่อง รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม-มุม-ด้าน 15 ธ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)