เมื่อ รูป A : รูป B และรูป C เป็นรูปเรขาคณิตใด ๆ
- สมบัติสะท้อน : รูป A ≅ รูป A
- สมบัติสมมาตร : รูป A ≅ รูป B แล้วรูป B ≅ รูป A
- สมบัติถ่ายทอด : รูป A ≅ รูป B และรูป B ≅ รูป C แล้วรูป A ≅ รูป C
ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกเงื่อนไขที่ทำให้รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ และสามารถบอกสมบัติของความเท่ากันทุกประการ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป และตอบคำถามจากรูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2. การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA