สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อ รูป A : รูป B และรูป C เป็นรูปเรขาคณิตใด ๆ

- สมบัติสะท้อน : รูป A ≅ รูป A

- สมบัติสมมาตร : รูป A ≅ รูป B แล้วรูป B ≅ รูป A

- สมบัติถ่ายทอด : รูป A ≅ รูป B และรูป B ≅ รูป C แล้วรูป A ≅ รูป C

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค2.2  ม.2/4    เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - นักเรียนสามารถบอกเงื่อนไขที่ทำให้รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ และสามารถบอกสมบัติของความเท่ากันทุกประการ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป และตอบคำถามจากรูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ 

  1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

  2. การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 2

เครื่องมือ

  - แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความเท่ากันทุกประการ
ชั่วโมง ความเท่ากันทุกประการ
เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ (2) 1 ธ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)