สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเตรียมตัวเพื่อระบุปัญหาเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้สามารถเข้าใจบริบทและความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่นได้อย่างถูกต้อง โดยใช้วิธีการสำรวจ สังเกต และสัมภาษณ์ซึ่งการสัมภาษณ์นั่นจำเป็นต้องมี   การวางแผนและกำหนดประเด็นคำถามอย่างรอบคอบ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้ ในการกำหนดประเด็นคำถาม อาจประยุกต์ใช้แนวคิดแบบลีน (Lean Thinking) ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้แก่ผู้ใช้หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยลดความสูญเปล่าและความสูญเสียในกระบวนการทำงานตลอดจนช่วยระบุปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมใน การวิเคราะห์และแก้ไขอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว.4.1 ม.3/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการของชุมชนหรือ ท้องถิ่น เพื่อพัฒนางานอาชีพ สรุปกรอบของ ปัญหา รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลและแนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา โดยคำนึงถึงความถูกต้อง ด้านทรัพย์สินทางปัญญา

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    1) อธิบายวิธีการสำรวจ สังเกต และสัมภาษณ์ เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการระบุปัญหา

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     1) ตั้งคำถามเพื่อสำรวจ สังเกต และสัมภาษณ์ ได้ตรงประเด็นในการระบุปัญหา

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

     1) -

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ               

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย                

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1         

เครื่องมือ                

แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ชั่วโมง แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
เรื่อง การเตรียมตัวระบุปัญหา 1 1 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)