สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภาพต้น-ใบ (stem-and-leaf plot) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณที่มีการเรียงลำดับข้อมูลและช่วยให้เห็นภาพรวมของข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หลักการง่าย ๆ ในการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพต้น - ใบ คือการแบ่งตัวเลขที่แสดงข้อมูลเชิงปริมาณออกเป็นสองส่วนที่เรียกว่า ส่วนลำต้น และ ส่วนใบ

การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพ-ใบ ทำได้โดย

1) กำหนดใช้ช่วงน้ำหนักมีข้อมูลต่ำสุดเป็นช่วงแรก และช่วงคะแนนที่มีข้อมูลสูงสุดเป็นช่วงสุดท้าย

2) กำหนดให้หลักหน่วยหรือตัวเลขที่อยู่ขวาสุดเป็นข้อมูลส่วนใบและตัวเลขที่เหลือเป็นส่วนต้น

3) กำหนดสัญลักษณ์แทนการอ่านข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
 ค 3.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์ ข้อมูลจากแผนภาพจุด แผนภาพต้น - ใบ ฮิสโทแกรม และค่ากลางของข้อมูลและแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิตไปใช้ในชีวิตจริง โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ อ่าน และบอกความหมายจากแผนภาพแผนภาพต้น - ใบ  และนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพแผนภาพต้น - ใบ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแผนภาพแผนภาพต้น - ใบ  ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนแผนภาพแผนภาพต้น - ใบ  และตอบคำถามจากแผนภาพแผนภาพต้น - ใบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
 เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สถิติ (2)
ชั่วโมง สถิติ (2)
เรื่อง แผนภาพต้น - ใบ (2) 10 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)