สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วิธีถนอมอาหารแบบดั้งเดิมเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ใช้วิธีการง่าย ๆ อาศัยธรรมชาติ เช่น การตากแห้ง การหมักดอง การทำเค็ม เพื่อยืดอายุอาหาร ทำให้เก็บได้นานขึ้น และเกิดรสชาติที่แตกต่าง ส่วนการถนอมอาหารสมัยใหม่จะอาศัยเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย ทำให้ถนอมอาหารได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง เช่น การแช่เย็น แช่แข็ง การบรรจุกระป๋อง และการบรรจุสุญญากาศ ซึ่งช่วยคงคุณภาพอาหารได้นานขึ้น เหมาะกับวิถีชีวิตปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ง 1.1 ม.3/1  อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ              

ง 1.1 ม.3/2   ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

ง 1.1 ม.3/3  อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน  ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม  

จุดประสงค์                                                                                        

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายวิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิม และยกตัวอย่างได้

- อธิบายวิธีการถนอมอาหารสมัยใหม่ และเปรียบเทียบกับวิธีดั้งเดิมได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เปรียบเทียบข้อดี–ข้อเสียของวิธีถนอมอาหารแบบต่าง ๆ และเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

- เลือกใช้วิธีการถนอมอาหารสมัยใหม่ที่เหมาะสมกับชนิดของอาหารในชีวิตประจำวัน            

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  มีความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาไทย เห็นคุณค่าของการนำวิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิมมาใช้ในชีวิตจริง

- มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน และใส่ใจด้านสุขภาพ

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง เปรียบเทียบ “การถนอมอาหารแบบดั้งเดิม Vs การถนอมอาหารสมัยใหม่”

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ศิลป์แห่งการถนอมอาหาร
ชั่วโมง ศิลป์แห่งการถนอมอาหาร
เรื่อง วิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิม และวิธีการถนอมอาหารสมัยใหม่ 2 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)