สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การทำงานที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยการวางแผนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย วิเคราะห์งาน จัดทำแผนปฏิบัติ และประเมินผล พร้อมทั้งรู้จักการจัดลำดับความสำคัญของงานตามความเร่งด่วน และความจำเป็น เพื่อให้การดำเนินงานราบรื่น ลดความซ้ำซ้อน และเกิดผลสำเร็จ นอกจากนี้ การบริหารเวลา และทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ทั้งด้านวัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ รวมถึงการจัดสมดุลระหว่างงานกับการพักผ่อน จะช่วยเพิ่มคุณภาพ และความยั่งยืนของผลลัพธ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ง 1.1 ม.3/1  อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ              

ง 1.1 ม.3/2   ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม            

ง 1.1 ม.3/3  อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม  

จุดประสงค์                                                                                        

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

เข้าใจ และอธิบายขั้นตอนการวางแผน จัดลำดับงาน และใช้ทรัพยากรได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เขียนแบบฟอร์มการวางแผนงานได้ครบถ้วน ปฏิบัติได้จริง และมีการจัดลำดับที่เหมาะสมจากการเลือกงานที่ง่าย ๆ ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ใส่ใจในคุณภาพของงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบงาน เรื่อง แบบฟอร์มการวางแผนงาน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
ชั่วโมง การทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
เรื่อง การวางแผนการทำงาน เพื่อการดำรงชีวิต 11 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)