การจัดตกแต่งอาหารว่างเป็นศิลปะที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางสุนทรียภาพและกระตุ้นความอยากอาหาร การเรียนรู้รูปแบบการจัดอาหารว่างแบบไทย แบบจีน และแบบฝรั่ง ช่วยให้เข้าใจถึงความแตกต่าง ทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งสามารถเลือกภาชนะ สีสัน และการจัดวางที่เหมาะสม การใช้สี การจัดเรียง อย่างมีศิลปะ ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกในการรับประทานอาหารว่าง
ตัวชี้วัด
- ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
- ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
- ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายรูปแบบการจัดอาหารว่างแบบต่างๆได้
- รู้จักวัสดุธรรมชาติที่ใช้ในการจัดตกแต่งอาหารว่าง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ปฏิบัติการจัดตกแต่งอาหารว่างจากวัสดุธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความตั้งใจ ประณีต ในการจัดตกแต่งอาหารว่าง
- เห็นคุณค่าในวัสดุธรรมชาติและภูมิปัญญาไทยที่ช่วยสร้างความงามแบบยั่งยืน
- ตรวจชิ้นงานการจัดอาหารว่าง
- ประเมินพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน