สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจัดตกแต่งอาหารว่างเป็นศิลปะที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางสุนทรียภาพและกระตุ้นความอยากอาหาร       การเรียนรู้รูปแบบการจัดอาหารว่างแบบไทย แบบจีน และแบบฝรั่ง ช่วยให้เข้าใจถึงความแตกต่าง  ทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งสามารถเลือกภาชนะ สีสัน และการจัดวางที่เหมาะสม การใช้สี การจัดเรียง   อย่างมีศิลปะ ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกในการรับประทานอาหารว่าง 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ม.1/1       วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน

             - ม.1/2        ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน  ด้วยความเสียสละ

             - ม.1/3        ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล         

จุดประสงค์การเรียนรู้                                                                                     

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

       - อธิบายรูปแบบการจัดอาหารว่างแบบต่างๆได้

      - รู้จักวัสดุธรรมชาติที่ใช้ในการจัดตกแต่งอาหารว่าง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      - ปฏิบัติการจัดตกแต่งอาหารว่างจากวัสดุธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - มีความตั้งใจ ประณีต ในการจัดตกแต่งอาหารว่าง

      - เห็นคุณค่าในวัสดุธรรมชาติและภูมิปัญญาไทยที่ช่วยสร้างความงามแบบยั่งยืน

การวัดผลและประเมินผล

         - ตรวจชิ้นงานการจัดอาหารว่าง

         - ประเมินพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ครบเครื่องเรื่องอาหารว่าง
ชั่วโมง ครบเครื่องเรื่องอาหารว่าง
เรื่อง ศิลปะการจัดตกแต่งอาหารว่าง 9 ม.ค. 69 (มีใบความรู้)