พื้นที่ผิวของพีระมิด คือ พื้นที่ทั้งหมดของรูปคลี่ของพีระมิดนั้น เช่นเดียวกับพื้นที่ของปริซึมและทรงกระบอก เราสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ผิวของพีระมิดไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับพีระมิดได้
ตัวชี้วัด
ค2.1 ม. 3/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถหาพื้นที่ผิวและพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารแนวความคิดในการหาพื้นที่ผิวและพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องพื้นที่ผิวข้างของพีระมิด
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA