สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมต่าง ๆ ของวงกลม ทั้งทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลมและทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถนำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม

และทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลมไปใช้ในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถแก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบโดยใช้ทฤษฏีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางของวงกลม มุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน มุมในครึ่งวงกลมและรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาคำตอบของปัญหาโดยใช้ทฤษฏีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางของวงกลม มุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน มุมในครึ่งวงกลมและรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 6
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วงกลม
ชั่วโมง วงกลม
เรื่อง ทฤษฎีบทของมุมในวงกลม 27 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)