ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลมสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตจร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ
ทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลมหรือรูปสี่เหลี่ยมวงกลมล้อมรอบสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
2. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. เชื่อมโยงทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน เพื่อศึกษาทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม
2. แก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการ
1. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม
2. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 4 และ 5
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA