สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลมสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตจร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ

ทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลมหรือรูปสี่เหลี่ยมวงกลมล้อมรอบสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
 ค 2.2 ม. 3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

2. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. เชื่อมโยงทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลมที่รองรับด้วยส่วนโค้งเดียวกัน เพื่อศึกษาทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม          

2. แก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการ

1. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม

2. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 4 และ 5
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วงกลม
ชั่วโมง วงกลม
เรื่อง มุมในครึ่งวงกลมและรูปสี่เหลี่ยมแนบในวงกลม 25 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัดและบัตรภาพ)