สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วงกลมเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ ส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลมมีมากมาย เช่น มุมที่จุดศูนย์กลางของวงกลม มุมในส่วนโค้งของวงกลม ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นประกอบกับความรู้ทางเรขาคณิตทำให้เกิดสมบัติและทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลม

ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลมสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. บอกลักษณะของครึ่งวงกลม ส่วนโค้งใหญ่ ส่วนโค้งน้อย มุมที่จุดศูนย์กลาง มุมในส่วนโค้งของวงกลม และมุมในครึ่งวงกลม

2. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลาง และมุมในส่วนโค้งของวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับส่วนประกอบของวงกลม

2. แก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบโดยใช้ทฤษฏีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและ มุมในส่วนโค้งของวงกลม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. ทำความเข้าใจเรื่องส่วนประกอบของวงกลม

2. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1 และ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วงกลม
ชั่วโมง วงกลม
เรื่อง ส่วนประกอบของวงกลม มุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม 20 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)