วงกลมเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ ส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลมมีมากมาย เช่น มุมที่จุดศูนย์กลางของวงกลม มุมในส่วนโค้งของวงกลม ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นประกอบกับความรู้ทางเรขาคณิตทำให้เกิดสมบัติและทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลม
ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลมสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์รวมถึงเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจทฤษฎีบทอื่น ๆ
7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. บอกลักษณะของครึ่งวงกลม ส่วนโค้งใหญ่ ส่วนโค้งน้อย มุมที่จุดศูนย์กลาง มุมในส่วนโค้งของวงกลม และมุมในครึ่งวงกลม
2. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลาง และมุมในส่วนโค้งของวงกลมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับส่วนประกอบของวงกลม
2. แก้ปัญหาเพื่อหาคำตอบโดยใช้ทฤษฏีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและ มุมในส่วนโค้งของวงกลม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. ทำความเข้าใจเรื่องส่วนประกอบของวงกลม
2. หาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1 และ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA