สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรเป็นการหาคำตอบทั้งหมดของระบบสมการนั้น การหาคำตอบของระบบสมการเชิงเส้นโดยการเขียนกราฟอาจไม่สามารถหาคำตอบได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นเราจึงอาศัยการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรมาช่วยในการหาคำตอบของระบบสมการนั้น ซึ่งเราสามารถใช้วิธีการกำจัดตัวแปร เพื่อให้ได้สมการใหม่ที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค1.3  ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอย่างง่ายด้วยวิธีการกำจัดตัวแปร

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอย่างง่ายได้                           

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอย่างง่าย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 3
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ชั่วโมง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
เรื่อง การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร (1) 6 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)