สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร คือ คู่อันดับ (x, y) ที่สอดคล้องกับสมการทั้งสองของระบบสมการ หรือกล่าวได้ว่าคำตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร คือ คู่อันดับ (x, y) ที่ค่า x และ ค่า y ทำให้ได้สมการที่เป็นจริงทั้งสองสมการ

ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรสามารถพิจารณาคำตอบด้วยการเขียนกราฟของแต่ละสมการ บนระนาบโดยใช้แกนคู่เดียวกัน ซึ่งระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอาจมีคำตอบเพียงคำตอบเดียว มีคำตอบมากมายไม่จำกัด หรือไม่มีคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค1.3 ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

      ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      นักเรียนสามารถ

      1. อธิบายลักษณะคำตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรจากการสังเกตกราฟหรือระบบ

          สมการ

      2. ใช้กราฟในการวิเคราะห์หาคำตอบของระบบสมการเชิงแส้นสองตัวแปร

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการพิจารณาลักษณะคำตอบของระบบสมการเชิงเส้น

          สองตัวแปร โดยพิจารณาจากกราฟหรือระบบสมการ

     ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนกราฟของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร เพื่อพิจารณา

คำตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ชั่วโมง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
เรื่อง กราฟและคำตอบของระบบสมการ 4 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)