สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากรวบรวมข้อมูลจากหลักฐาน จะต้องตีความข้อเท็จจริง และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตอย่างมีเหตุผลและเป็นกลาง นักเรียนจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ข้อมูล และการเขียนเรียบเรียงเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 4.1  ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์

ส 4.1  ม.3/2  ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ

ส 4.3  ม.3/1  วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ

ส 4.3  ม.3/2  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์

ส 4.3  ม.3/3   วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย

ส 4.3  ม.3/4   วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะที่ดีของการเรียบเรียงข้อมูลจากการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

- เขียนเรียบเรียงข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1.  สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

2.  ใบงานที่ 6 เรื่อง การเรียงความจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
ชั่วโมง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
เรื่อง การเรียงความจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ 3 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)