การเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากรวบรวมข้อมูลจากหลักฐาน จะต้องตีความข้อเท็จจริง และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตอย่างมีเหตุผลและเป็นกลาง นักเรียนจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ข้อมูล และการเขียนเรียบเรียงเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์
ส 4.1 ม.3/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ
ส 4.3 ม.3/1 วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ
ส 4.3 ม.3/2 วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์
ส 4.3 ม.3/3 วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย
ส 4.3 ม.3/4 วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะที่ดีของการเรียบเรียงข้อมูลจากการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรียบเรียงข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์
1. สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
2. ใบงานที่ 6 เรื่อง การเรียงความจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์