สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาประวัติศาสตร์ต้องอาศัยหลักฐานเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าและอธิบายเหตุการณ์ในอดีต หลักฐานมีทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษร และไม่เป็นลายลักษณ์อักษร วัตถุโบราณ ภาพถ่าย หรือคำบอกเล่า นักเรียนจะต้องสามารถแยกประเภทของหลักฐานตามลักษณะและประเด็นที่ศึกษา และรู้จักวิธีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อให้เข้าใจประวัติศาสตร์ได้ลึกซึ้งและมีมุมมองที่หลากหลาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 4.1  ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์

ส 4.1  ม.3/2  ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ

ส 4.3  ม.3/1  วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ

ส 4.3  ม.3/2  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์

ส 4.3  ม.3/3   วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย

ส 4.3  ม.3/4  วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย

จุดประสงค์การเรียนรู้     

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกประเภทของหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

- สืบค้นและรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ตั้งไว้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการมีส่วนร่วมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน

2 ใบงานที่ 3 เรื่อง การค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์

3. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
ชั่วโมง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
เรื่อง การค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์ 19 พ.ย. 68 (มีใบงาน และป้ายหลักฐาน)