การศึกษาประวัติศาสตร์ต้องอาศัยหลักฐานเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าและอธิบายเหตุการณ์ในอดีต หลักฐานมีทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษร และไม่เป็นลายลักษณ์อักษร วัตถุโบราณ ภาพถ่าย หรือคำบอกเล่า นักเรียนจะต้องสามารถแยกประเภทของหลักฐานตามลักษณะและประเด็นที่ศึกษา และรู้จักวิธีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อให้เข้าใจประวัติศาสตร์ได้ลึกซึ้งและมีมุมมองที่หลากหลาย
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์
ส 4.1 ม.3/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ
ส 4.3 ม.3/1 วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ
ส 4.3 ม.3/2 วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์
ส 4.3 ม.3/3 วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย
ส 4.3 ม.3/4 วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกประเภทของหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สืบค้นและรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ตั้งไว้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์
1. สังเกตการมีส่วนร่วมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน
2 ใบงานที่ 3 เรื่อง การค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์
3. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม