สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทวีปอเมริกาใต้ ส่งผลให้เกิดความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม ทั้งในด้านภาษา ศาสนา ประเพณี การศึกษาเรื่องลักษณะสังคมของทวีปอเมริกาใต้จึงช่วยให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ตระหนักถึงคุณค่าของความหลากหลายทางสังคม และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมในทวีปอเมริกาใต้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนแผนผังความคิดสรุปลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของทวีปอเมริกาใต้ได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา  และวัฒนธรรมอย่างสันติ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
ชั่วโมง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
เรื่อง เล่าเรื่องสังคมอเมริกาใต้ 12 ธ.ค. 68