เมื่อมีประเด็นปัญหาหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษาแล้ว ก็ต้องหาข้อมูลหรือรวบรวมข้อมูลจากหลักฐานต่าง ๆ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ จะศึกษาหลักฐานที่เป็นตัวหนังสือหรือจากหลักฐานอื่น ๆ ที่ผู้ศึกษาเข้าใจความหมายได้ เช่น ได้งานการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี และบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งหลายหรือการสอบถามจากผู้รู้เห็นเหตุการณ์เป็นต้น
การเรียบเรียงและนำเสนอ ขั้นตอนนี้เป็นการสรุปและอธิบาย สิ่งที่ผู้ศึกษาได้ตั้งประเด็นไว้ จากนั้นจึงเผยแพร่ทำให้ผู้อื่นทราบและเข้าใจเรื่องที่เราศึกษา และยินยอมให้ผู้อื่นเปิดสอบว่าสิ่งที่เราได้ศึกษาตีความนั้นเชื่อถือได้เพียงใด ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเรื่องราวที่ศึกษาหากถูกต้องต้องมีเหตุผลเป็นที่ยอมรับข้อความก็จะได้รับการยอมรับว่าเป็นประวัติศาสตร์
ด้านความรู้
- ปรับปรุงข้อเขียนของกลุ่มตนเองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยอ้างอิงจากข้อเสนอแนะของเพื่อนและครูได้
- จัดเรียงเนื้อหาและประเด็นสำคัญให้ชัดเจน และเตรียมสื่อประกอบการนำเสนอได้ตรงกับคำถามที่ได้รับ
ทักษะกระบวนการ
- วางแผนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์ และฝึกซ้อมการนำเสนอร่วมกันอย่างเป็นระบบ
- สื่อสารข้อมูลผ่านรูปแบบที่สร้างสรรค์ ฝึกฝนการนำเสนอร่วมกันอย่างมีระบบ และบริหารเวลาในการนำเสนอได้
ด้านคุณลักษณะ
- เห็นคุณค่าของการแก้ไขงานให้ดีขึ้น เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และกระตือรือร้นที่จะสื่อสารผลงานของตนเองต่อสาธารณะอย่างมั่นใจ
- มีความมั่นใจในการแสดงออก เชื่อมั่นในความร่วมมือของกลุ่ม และมีความรับผิดชอบต่อการนำเสนอผลงานต่อเพื่อนในชั้นเรียน
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
1) ใบงานที่ 5 เรื่อง เตรียมการนำเสนอ
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-6