สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อมีประเด็นปัญหาหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษาแล้ว ก็ต้องหาข้อมูลหรือรวบรวมข้อมูลจากหลักฐานต่าง ๆ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ จะศึกษาหลักฐานที่เป็นตัวหนังสือหรือจากหลักฐานอื่น ๆ ที่ผู้ศึกษาเข้าใจความหมายได้ เช่น ได้งานการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี และบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งหลายหรือการสอบถามจากผู้รู้เห็นเหตุการณ์เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
- วิเคราะห์เนื้อหาที่กลุ่มเพื่อนนำเสนอได้ว่า ตรงประเด็นกับคำถามหรือไม่ และสามารถแยกแยะข้อดีข้อจำกัดของงานเขียนทางประวัติศาสตร์ได้
ทักษะกระบวนการ
- ให้ข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ต่อผลงานของเพื่อน และใช้ความคิดเห็นจากเพื่อนมาปรับปรุงพัฒนาผลงานของตนเอง
ด้านคุณลักษณะ
- มีทัศนคติที่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น เคารพผลงานของเพื่อน และเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ร่วมกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
1) ใบงานที่ 4 เรื่อง บันทึกข้อเสนอแนะ
 เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมัยสุโขทัย
ชั่วโมง สมัยสุโขทัย
เรื่อง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อพัฒนางานเขียนทางประวัติศาสตร์ 24 พ.ย. 68 (มีใบงาน)