การเล่าเรื่องด้วยสำนวนภาษาที่เหมาะสมเป็นเครื่องมือสำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย โดยเฉพาะเมื่อนิทานนั้นมีจุดมุ่งหมายในการสอนใจหรือให้ข้อคิดแก่ผู้ฟัง การสร้างนิทานที่มีโครงเรื่องชัดเจน ตัวละครมีบทบาท และเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม จึงเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมทั้งจินตนาการและการคิดวิเคราะห์ นอกจากนี้ การพูดนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสียง น้ำเสียง ท่าทาง หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง ล้วนเป็นทักษะที่ช่วยให้การถ่ายทอดเนื้อหามีความน่าสนใจและเข้าถึงผู้ฟังได้ดียิ่งขึ้น การบูรณาการทักษะการเขียน การเล่าเรื่อง และการพูด จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และมีจิตสำนึกในคุณค่าทางภาษาและสังคม
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
ท 3.1 ม.1/2 เล่าเรื่องย่อจากเรื่องที่ฟังและดู
ท 3.1 ม.1/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนบอกองค์ประกอบของการพูดนำเสนอนิทานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนพูดนำเสนอนิทานให้ผู้ฟังเข้าใจเรื่องราวและมีความน่าสนใจ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนบอกประโยชน์ของการพูดนำเสนอนิทานและประเมินการพูดนำเสนอได้
ตรวจการพูดนำเสนอนิทาน