สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเล่าเรื่องด้วยสำนวนภาษาที่เหมาะสมเป็นเครื่องมือสำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย โดยเฉพาะเมื่อนิทานนั้นมีจุดมุ่งหมายในการสอนใจหรือให้ข้อคิดแก่ผู้ฟัง การสร้างนิทานที่มีโครงเรื่องชัดเจน ตัวละครมีบทบาท และเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม จึงเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมทั้งจินตนาการและการคิดวิเคราะห์ นอกจากนี้ การพูดนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสียง น้ำเสียง ท่าทาง หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง ล้วนเป็นทักษะที่ช่วยให้การถ่ายทอดเนื้อหามีความน่าสนใจและเข้าถึงผู้ฟังได้ดียิ่งขึ้น การบูรณาการทักษะการเขียน การเล่าเรื่อง และการพูด จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และมีจิตสำนึกในคุณค่าทางภาษาและสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ท 2.1 ม.1/2   เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/9   มีมารยาทในการเขียน

ท 3.1 ม.1/2  เล่าเรื่องย่อจากเรื่องที่ฟังและดู

ท 3.1 ม.1/6  มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนบอกองค์ประกอบของการพูดนำเสนอนิทานได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนพูดนำเสนอนิทานให้ผู้ฟังเข้าใจเรื่องราวและมีความน่าสนใจ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นักเรียนบอกประโยชน์ของการพูดนำเสนอนิทานและประเมินการพูดนำเสนอได้ 

การวัดผลและประเมินผล

ตรวจการพูดนำเสนอนิทาน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง นิทานของฉัน นำเสนอด้วยหัวใจ (2) 8 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)