สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง เป็นการอ่านที่มุ่งความเพลิดเพลิน ซาบซึ้งในรสของบทประพันธ์แบ่งเป็นการอ่านออกเสียงธรรมดา และการอ่านทำนองเสนาะ โดยการแบ่งวรรคตอน จะเน้นสัมผัสตามลักษณะของบทประพันธ์แต่ละประเภท ถ่ายทอดทำนองการเอื้อนเสียงอย่างไพเราะ งดงาม นักเรียนควรศึกษาหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาทักษะการอ่านทำนองเสนาะ เพื่อรักษา สืบทอดเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

              - ท 1.1 ม.1/9 มีมารยาทในการอ่าน

             - ท 5.1 ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความเข้าใจ

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - นักเรียนสามารถอธิบายหลักการอ่านบทร้อยกรองได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - นักเรียนสามารถอ่านและแบ่งวรรคในบทร้อยกรองได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1. นักเรียนสามารถบอกคุณค่าจากการอ่านบทร้อยกรองได้  

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบงานเรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง    

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง เสียงเสนาะแห่งกวี (1) 13 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)