สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การตกผลึกเป็นวิธีการที่ใช้แยกองค์ประกอบของสารละลายที่ประกอบด้วยตัวละลายที่เป็นของแข็งในตัวทำละลายที่เป็นของเหลวและตัวละลายที่เป็นของแข็งที่สภาพละลายได้เปลี่ยนแปลงเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน โดยทำให้สารละลายมีความเข้มข้นเลยจุดอิ่มตัว แล้วลดอุณหภูมิของสารละลาย ตัวละลายจะแยกออกมาเป็นผลึกหรือทำให้ตัวทำละลายในสารละลายที่ยังไม่อิ่มตัว ระเหยไปช้าๆ จนสารละลายมีความเข้มข้นเลยจุดอิ่มตัว ตัวละลายจะแยกออกมาเป็นผลึก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1 ม.2/2  แยกสารโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโท  กราฟีแบบกระดาษ การสกัดด้วยตัวทำละลาย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

   - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1. ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก

   2. ความอยากรู้อยากเห็น โดยพยายามตั้งคำถามที่นำไปสู่การหาหลักฐานและความรู้เพื่อนำมาอธิบายเกี่ยวกับการแยกองค์ประกอบของสารด้วยวิธีการตกผลึก

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง การแยกองค์ประกอบ ของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก 4 ธ.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)