การตกผลึกเป็นวิธีการที่ใช้แยกองค์ประกอบของสารละลายที่ประกอบด้วยตัวละลายที่เป็นของแข็งในตัวทำละลายที่เป็นของเหลวและตัวละลายที่เป็นของแข็งที่สภาพละลายได้เปลี่ยนแปลงเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน โดยทำให้สารละลายมีความเข้มข้นเลยจุดอิ่มตัว แล้วลดอุณหภูมิของสารละลาย ตัวละลายจะแยกออกมาเป็นผลึกหรือทำให้ตัวทำละลายในสารละลายที่ยังไม่อิ่มตัว ระเหยไปช้าๆ จนสารละลายมีความเข้มข้นเลยจุดอิ่มตัว ตัวละลายจะแยกออกมาเป็นผลึก
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.2/2 แยกสารโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโท กราฟีแบบกระดาษ การสกัดด้วยตัวทำละลาย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการตกผลึก
2. ความอยากรู้อยากเห็น โดยพยายามตั้งคำถามที่นำไปสู่การหาหลักฐานและความรู้เพื่อนำมาอธิบายเกี่ยวกับการแยกองค์ประกอบของสารด้วยวิธีการตกผลึก
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์