สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

น้ำมันหอมระเหยเป็นน้ำมันที่ได้จากพืชหลายชนิด เช่น ตะไคร้ มะลิ ส้ม กุหลาบ ได้มาจากส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ดอก ใบ ผล ลำต้น น้ำมันหอมระเหยจะมีกลิ่นและระเหยได้ง่ายที่อุณหภูมิห้อง เราสามารถแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากส่วนต่าง ๆ ของพืชได้ด้วยวิธีการแยกสารต่าง ๆ เช่น การกลั่นด้วยไอน้ำ การสกัดด้วยตัวทำละลาย การแยกสารจึงมีประโยชน์ เช่น ทำให้ได้น้ำมันหอมระเหยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายชนิด เช่น น้ำหอม ครีมอาบน้ำ สบู่ ยาหม่อง ตะไคร้กันยุง ยาดม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาจัดกระทำและพูดนำเสนอเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายการแยกสารจากพืชด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อสกัดน้ำมันหอมระเหย

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

  - จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากส่วนต่าง ๆ ของพืชด้วยวิธีการต่าง ๆ ในรูปแบบของแผนภาพหรือแผนผัง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการศึกษาการแยกน้ำมันหอมระเหยออกจากส่วนต่าง ๆ ของพืชด้วยวิธีการต่าง ๆ จากการอ่านใบความรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง การแยกน้ำมันหอมระเหยจากพืช 1 ธ.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)