สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้เรื่องภัยธรรมชาติและปัญหาสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือ ช่วยให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และกระบวนการทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดพายุเฮอร์ริเคน พายุทอร์นาโด ภูเขาไฟประทุ แผ่นดินไหว และอุทกภัย รวมทั้งตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการป้องกันและรับมือภัยพิบัติ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และร่วมมือกันดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะภัยธรรมชาติและปัญหาสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือได้

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือเชื่อมโยงกับการเกิดภัยธรรมชาติได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการเข้าใจภัยธรรมชาติ และเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชาในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
ชั่วโมง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
เรื่อง มองภัยธรรมชาติทวีปอเมริกาเหนือ 14 พ.ย. 68 (มีใบงาน)