สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือมีลักษณะทางกายภาพที่หลากหลาย ประกอบด้วยภูเขาสูง เทือกเขา ที่ราบกว้าง ทุ่งหญ้า ทะเลทราย ทะเลสาบและแม่น้ำขนาดใหญ่ รวมทั้งมีเขตภูมิอากาศที่แตกต่างกัน ลักษณะทางกายภาพเหล่านี้ส่งผลต่อการตั้งถิ่นฐาน การดำรงชีวิต ลักษณะทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาทางสังคมของผู้คนในทวีปอเมริกาเหนือ การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือจึงทำให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

ด้านความรู้

บอกลักษณะทางกายภาพที่สำคัญของทวีปอเมริกาเหนือได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อการตั้งถิ่นฐานและการดำรงชีวิตของประชากรในทวีปอเมริกาเหนือได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
ชั่วโมง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
เรื่อง สำรวจลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาเหนือ 5 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)