สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการของงานนำไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลอย่างง่ายได้แก่พื้นเอียง คาน รอกเดี่ยว ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันหลักการทำงานของคาน พิจารณาจากเรื่องโมเมนต์ของแรงโดยที่ถ้าต้องการออกแรงน้อยลงต้องให้ระยะทางตั้งฉากจากจุดหมุนถึงแนวแรงมีค่ามากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ว 2.3 ม.2/2      วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้

 ว 2.3 ม.2/3      ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สังเกตและอธิบายหลักการทำงานของคาน      

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

-  การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการทำงานของคาน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนําไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ

        

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง เครื่องกลอย่างง่าย (คาน) 10 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)