งานที่ทำในหนึ่งหน่วยเวลาเรียกว่า กำลัง หลักการของงานนำไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย ได้แก่ คาน พื้นเอียง รอกเดี่ยว ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ม.2/1 วิเคราะห์สถานการณ์และคำนวณเกี่ยวกับงาน และกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้สมการ W=Fs และ P= W/t จากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความสัมพันธ์ของงานในหนึ่งหน่วยเวลาและคำนวณกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1) การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างงานในหนึ่งหน่วยเวลา
2) การใช้จำนวน โดยคำนวณหากำลังเนื่องจากแรงที่กระทำต่อวัตถุตามสมการ P = W/t
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย ค้นหาคําตอบ หรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล เกี่ยวกับงานในหนึ่งหน่วยเวลา รวมทั้งนําข้อมูลที่ได้มาใช้ในการคํานวณกำลัง
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์