สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

งานที่ทำในหนึ่งหน่วยเวลาเรียกว่า กำลัง หลักการของงานนำไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย ได้แก่ คาน พื้นเอียง รอกเดี่ยว ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/1 วิเคราะห์สถานการณ์และคำนวณเกี่ยวกับงาน และกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุโดยใช้สมการ W=Fs และ P= W/t จากข้อมูลที่รวบรวมได้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายความสัมพันธ์ของงานในหนึ่งหน่วยเวลาและคำนวณกำลังที่เกิดจากแรงที่กระทำต่อวัตถุ

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

1)  การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซกับสเปซ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างงานในหนึ่งหน่วยเวลา

2) การใช้จำนวน โดยคำนวณหากำลังเนื่องจากแรงที่กระทำต่อวัตถุตามสมการ P = W/t

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย ค้นหาคําตอบ หรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล เกี่ยวกับงานในหนึ่งหน่วยเวลา รวมทั้งนําข้อมูลที่ได้มาใช้ในการคํานวณกำลัง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง กำลัง และการคำนวณกำลัง 6 พ.ย. 68 (มีใบงาน, ใบกิจกรรม และใบความรู้)