สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนเพื่อปลูกฝังการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่ตั้งชื่อหัวข้อข่าวหรือบทความเกินจริงในยุคสื่อดิจิทัล และนักเรียนมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) และสามารถใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                                               

ต 1.1 ม.2/4  เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผลและ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

ต 4.2  ม.2/1  ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวมและสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ

จุดประสงค์                                                                                                      

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการใช้คำหรือรูปภาพพาดหัวที่จูงใจให้ผู้ใช้งาน (Clickbait) ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะของการใช้คำหรือรูปภาพพาดหัวที่จูงใจให้ผู้ใช้งาน (Clickbait) ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- กล้าแสดงออก

การวัดผลและประเมินผล

1)  ตรวจใบงาน ที่ 1-2  โดยคำตอบถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป

2) ประเมินสมรรถนะฯ ด้วยแบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

3) ประเมินคุณลักษณะฯ ด้วยแบบ ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Social Media
ชั่วโมง Social Media
เรื่อง The Clickbait 11 พ.ย. 68 (มีใบงานและบัตรคำศัพย์)