สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สตอรีบอร์ด (storyboard) คือการแสดงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมทีละลำดับโดยเขียนเป็น  ข้อความ ระบุเป็นภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียงดนตรี เสียงพูด

โดยมีลำดับของการปรากฏว่าอะไรจะปรากฏขึ้น  ก่อน - หลัง อะไรจะปรากฏพร้อมกันเพื่อจะได้เห็นภาพรวมการทำงานของโปรแกรมและหากเกิดข้อผิดพลาด

จะสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้ก่อนลงมือเขียนโปรแกรมการนำเสนอแนวคิดการออกแบบโปรเจกต์ จะทำให้เห็นแนวคิดที่หลากหลาย รวมถึงจุดเด่น

และข้อควรปรับปรุง สามารถนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงโปรเจกต์ให้ดียิ่งขึ้น 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - อธิบายวิธีการวิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนการทำงานเพื่อนำไปแก้ปัญหา

      - อธิบายวิธีการวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงาน และการนำเสนอแนวทางการปรับปรุง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนการทำงานเพื่อนำไปแก้ปัญหา

                - วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงาน และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - วิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างงานหรือนำไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

                 - วิเคราะห์ปัญหาในชีวิตประจำวัน นำเเสนอวิธีในการแก้ปัญหา และแนวทางในการปรับปรุง

การวัดผลและประเมินผล

1 ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน

2 แบบประเมินความรู้

3 แบบประเมินทักษะกระบวน

4 แบบประเมินสมรรถนะ

5 แบบประเมินตนเอง

6 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง โปรเจกต์ตามความสนใจ 9 ก.พ. 69 (มีใบงาน)