การเขียนโปรแกรมต้องมีการวางแผนการทำงาน โดยเริ่มต้นที่การวิเคราะห์การทำงานหรือปัญหา เหตุการณ์ และการทำงานของแต่ละตัวละคร
แล้วออกแบบการทำงานเป็นรหัสลำลองหรือผังงานก็ได้ หลังจากนั้นจึงเขียนโปรแกรมตามที่ได้ออกแบบไว้แล้วทำการตรวจสอบและปรับปรุงข้อผิดพลาดของโปรแกรม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 6/2
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- วิเคราะห์วิธีการในการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- แก้ปัญหา ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไข
1 ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน
2 แบบประเมินความรู้
3 แบบประเมินทักษะกระบวน
4 แบบประเมินสมรรถนะ
5 แบบประเมินตนเอง
6 แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์