สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโปรแกรมสร้างเกมหาจุดต่าง เป็นการใช้เทคนิคของการเปลี่ยนฉากหลัง และการสร้างตัวละครสำหรับใช้หาความแตกต่างในภาพ

โดยกำหนดเหตุการณ์ตัวละครเมื่อถูกเมาส์คลิก แล้วแสดงผลลัพธ์ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยเกมนี้สามารถใช้เพื่อฝึกทักษะการสังเกต

การเปรียบเทียบของผู้เล่นได้ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/2

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- วิเคราะห์ส่วนประกอบของเกม และการทำงานของตัวละครในการสร้างเกมหาจุดต่าง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนโปรแกรมสร้างเกมหาจุดต่าง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - มีความพยายามในการหาข้อผิดพลาดและแก้ไขโปรแกรม

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน ด้านทักษะกระบวนการ

2. แบบประเมินสมรรถนะ

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4. แบบประเมินตนเอง

5. แบบประเมิน ด้านความรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง เกมหาจุดต่าง 11 ก.พ. 69 (มีใบงาน คำถามหลังทำกิจกรรม และ ไฟล์ประกอบการสอน)