ปัญหา : พระองค์มีแนวพระราชดำริเพื่อพัฒนาพื้นที่ในการจัดทำโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร และเป็นแหล่งเรียนรู้การรวบรวมพืชนานาชนิดที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และภูมิอากาศ
โดยเป็นการเพาะปลูกพืชเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน และส่งจำหน่ายตลาดส่วนที่มาของชื่อโครงการเนื่องจากเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน
ประทับที่พระราชวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทรงนำมันเทศที่ชาวบ้านทูลเกล้าฯ ถวายวางบนตาชั่ง เมื่อเสด็จฯ กลับมาที่พระราชวังไกลกังวลอีกครั้ง ทรงพบว่าหัวมันเทศมีใบอ่อน
งอกออกมา ได้โปรดเกล้าฯ ให้นำหัวมันนั้นไปเพาะในกระถาง และทรงให้นำมาเพาะปลูกในพื้นที่นี้ด้วย พร้อมพระราชทานนาม โครงการชั่งหัวมัน ในพระราชดำริ
วิธีการแก้ปัญหา : เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ พืชพันธุ์ดีของอำเภอท่ายาง และของจังหวัดเพชรบุรี เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่
เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแปลงหรือมาช่วยงานพระองค์
ผลที่เกิดขึ้น : โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริต้องการให้เป็นศูนย์รวมพืชเศรษฐกิจของ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยเลือกพันธุ์พืชท้องถิ่นที่ดีที่สุดเข้ามาปลูก แล้วให้ภาครัฐและชาวบ้าน
ร่วมดูแลด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด โครงการชั่วหัวมันเป็นการบริหารทรัพยากรแบบบูรณาการ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด
ตัวชี้วัด ส 5.2 ป.5/1 วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐานและการย้ายถิ่นของประชากรในภูมิภาคของตน
ส 5.2 ป.5/2 วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการ ดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตนดำเนิน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เล่าเรื่องราวโครงการชั่งหัวมันตามแนวพระราชดำริ
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบันทึกความรู้จากการศึกษาโครงการชั่งหัวมันตามแนวพระราชดำริ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินแผนผังความคิด