มลพิษทางเสียงเป็นปัญหาของหลาย ๆ ชุมชน ในการแก้ปัญหา ต้องอาศัยการวิเคราะห์ปัญหา และรวบรวมหลักฐานที่สมเหตุสมผล
เพื่อใช้ในการเจรจาต่อรองในการหาแนวทางลดความขัดแย้งหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ตัวชี้วัด ป.5/1 อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ป.5/2 ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ
ป.5/3 ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดัง เสียงค่อย
ป.5/4 วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมืดวัดระดับเสียง
ป.5/5 ตระหนักในคุณค่าของความรู้เรื่องระดับเสียง โดยเสนอแนะแนวทางในการหลีกเลี่ยงและลดมลพิษทางเสียง
จุดประสงค์
1. ระบุหลักฐานที่ใช้สนับสนุนเหตุผลหรือความต้องการในบทบาทสมมติที่ตนเองเลือกจากสถานการณ์ในข่าวมลพิษทางเสียง
2. ความมีเหตุผล
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม