สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มลพิษทางเสียงเป็นปัญหาของหลาย ๆ ชุมชน ในการแก้ปัญหา ต้องอาศัยการวิเคราะห์ปัญหา และรวบรวมหลักฐานที่สมเหตุสมผล

เพื่อใช้ในการเจรจาต่อรองในการหาแนวทางลดความขัดแย้งหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.5/1  อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์

           ป.5/2  ระบุตัวแปร ทดลอง และอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำ

           ป.5/3  ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดัง เสียงค่อย

           ป.5/4   วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมืดวัดระดับเสียง

           ป.5/5   ตระหนักในคุณค่าของความรู้เรื่องระดับเสียง โดยเสนอแนะแนวทางในการหลีกเลี่ยงและลดมลพิษทางเสียง

จุดประสงค์

          1. ระบุหลักฐานที่ใช้สนับสนุนเหตุผลหรือความต้องการในบทบาทสมมติที่ตนเองเลือกจากสถานการณ์ในข่าวมลพิษทางเสียง

          2. ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย เสียง
ชั่วโมง เสียง
เรื่อง ลดปัญหา เจรจาด้วยเสียง (1) 14 ม.ค. 69 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)