สำนวน หมายถึง ถ้อยคำที่มีความหมายไม่ตรงตัว ต้องตีความจึงจะเข้าใจได้ สำนวน ครอบคลุมทั้งคำพังเพยและสุภาษิตหรือภาษิต รวมทั้งคำเปรียบต่าง ๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและอธิบายลักษณะของสำนวน สุภาษิต คำพังเพยได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เลือกใช้สำนวน สุภาษิต และคำพังเพยได้เหมาะสมกับบริบท
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย |
- การถามตอบ |
- แบบประเมินการตอบคำถาม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - นำข้อคิดของสำนวนสุภาษิตมาเขียนเรื่องราวตามจินตนาการ |
- การนำข้อคิดของสำนวนสุภาษิตมาเขียนเรื่องราวตามจินตนาการ
|
- แบบประเมินการนำข้อคิดของสำนวนสุภาษิตมาเขียนเรื่องราวตามจินตนาการ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด คิดสังเคราะห์ความหมายของสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย แล้วรวบรวมสรุปเป็นองค์ความรู้ และข้อคิดที่ได้รับ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (๒.๒) |
- การสังเคราะห์ความหมายของสำนวนสุภาษิต แล้วพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิดโดยใช้กิจกรรมการพูดสื่อสารข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องสำนวนไทย |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ดี” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |