สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การท่องบทจำบทประพันธ์ ควรเลือกท่องจำบทประพันธ์ที่สามารถเป็นแบบอย่าง มีความงามทางภาษา จึงจะช่วยให้ผู้ท่องจำซึมซับลักษณะคำประพันธ์

ฉันทลักษณ์ และการใช้ภาษาวรรณศิลป์ ช่วยให้เห็นความงดงาม ความไพเราะของการใช้ภาษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               -  บอกและอธิบายหลักการอ่านเชิงวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้                                                             

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน

 

 

- ประเมินการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านจากใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

 

 

๑. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

๒. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

 

 

- ประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการอ่าน Super Six Comprehension และใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

 

๑. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

๒. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน

 

 

๑. ประเมินการตอบคำถาม

๒. สังเกตพฤติกรรมการเรียน

 

๑. คำถามสำคัญ

๒. แบบบันทึกคะแนน

๓. แบบสังเกตพฤติกรรม

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด โดยวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านและการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาประกอบการประเมนค่าและการตัดสินใจ (๒.๒)

 

 

 

๑. ประเมินการตอบคำถาม

๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
ชั้นเรียน

๓. ประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการอ่าน Super Six Comprehension และใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

 

 

๑. คำถามสำคัญ

๒. แบบบันทึกคะแนน

๓. แบบสังเกตพฤติกรรม

๔. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว

๕. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑) มุ่งมั่นในการทำงาน

๒) ใฝ่เรียนรู้

 

- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน”
ขึ้นไป

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 ชื่อหน่วย ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
ชั่วโมง ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
เรื่อง การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น 24 ก.พ. 69 (มีใบงาน)