การท่องบทจำบทประพันธ์ ควรเลือกท่องจำบทประพันธ์ที่สามารถเป็นแบบอย่าง มีความงามทางภาษา จึงจะช่วยให้ผู้ท่องจำซึมซับลักษณะคำประพันธ์
ฉันทลักษณ์ และการใช้ภาษาวรรณศิลป์ ช่วยให้เห็นความงดงาม ความไพเราะของการใช้ภาษา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกและอธิบายหลักการอ่านเชิงวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน
|
- ประเมินการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านจากใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว
|
๑. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว ๒. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
|
- ประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการอ่าน Super Six Comprehension และใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว |
๑. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว ๒. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการเรียน |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบบันทึกคะแนน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด โดยวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการอ่านและการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการอ่านมาประกอบการประเมนค่าและการตัดสินใจ (๒.๒)
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน ๓. ประเมินการวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการอ่าน Super Six Comprehension และใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบบันทึกคะแนน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรม ๔. ใบงานที่ ๑ เรื่อง ชวนอ่านชวนคิดพินิจเรื่องราว ๕. แบบประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์และการแสดงความคิดเห็น |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑) มุ่งมั่นในการทำงาน ๒) ใฝ่เรียนรู้ |
- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |